Tìm kiếmTìm theo bản đồ

Thiết kế nhà 2 mặt tiền trên đất 7m x 20m

(Archi) - Tôi có mảnh đất có diện tích 7m x 20m. Mặt trước giáp đường 8m và mặt bên giáp đường 5m. Dự định xây nhà 2,5 tầng với những yêu cầu như sau:

Yêu cầu thiết kế:

 

1. Tầng 1:

 

Phương án 1: Bao gồm gara để xe, phòng khách dùng làm phòng nghe nhạc, khoảng không cầu thang và nhà bếp, phòng dạy học phía sau cùng của lô đất có diện tích từ 3,5 –đến 4mx7m có cửa đi độc lập thông qua hẻm bên cạnh.

 

Phương án 2: Không làm ga ra trong nhà (để xe ngoài, khi đó khoảng lùi ở sân trước sẽ sâu hơn).

 

2. Tầng 2:

 

-    01 Phòng ngủ bố mẹ: Yêu cầu có khoảng đệm để tủ quần áo trước khi vào WC (tránh cửa WC nhìn trực tiếp vào phòng ngủ)-    01 Phòng ngủ cho 2 cháu có thể bố trí WC ngoài phòng (sử dụng chung cho tầng 2)-    01 Phòng học kiêm thư viện vừa phải (có thể kết hợp với không gian sảnh tầng ở cầu thang).

 

3.Tầng tum: cầu thang lên sân thượng, một phòng thờ với diện tích khoảng 7 - 10m2, chỗ giặt phơi.

 

4. Một số yêu cầu khác:

 

-    Mặt bằng tầng 1 sẽ chừa một khoảng phía sau chừng 3,5 đến 4m (tính từ nhà bếp) để làm phòng dạy học nhưng sẽ đổ bê tông kéo dài hết đất phía sau, sau khoảng 5 năm nữa sẽ cải tạo phòng này thành phòng ngủ cho ông bà (đang ở quê).-    Mặt bằng tầng 2 sẽ chừa một khoảng phía sau với khoảng không còn lại chừng 1,5 - 2m, mục đích lấy gió tự nhiên phía sau hoặc xây hết ra phía sau (tùy KTS quyết định).-    Hướng nhà : Hướng Tây, chếch vế phía nam khoảng 25 độ (hướng Tây Nam).-    Về phần bố trí cầu thang anh lưu ý giúp em  những điểm sau để lên mặt bằng cho phù hợp: Bề rộng cầu thang tối thiểu 1100mm. Cầu thang không cắt chéo bậc theo đường cung mà đi vuông góc.

-    Phối cảnh màu nhấn tông nâu, gạch trang trí.

 

Trả lời:

 

Chào anh.

 

Với yêu cầu của và gia đình về ngôi nhà của mình, Kts thiết kế với tiêu chí công năng hợp lý và không gian linh hoạt, nghiên cứu phương án về nắng hướng Tây và các góc nhìn. Kts thiết kế chú trọng vào không gian sân vườn và các hướng tiếp cận. Sân vườn ven theo tường rào có thể trồng cây để che nắng Tây và phòng khách, bếp ăn có thể nhìn ra được.

 

Không gian phòng khách thỉết kế với tiêu chí của 1 phòng nghe nhạc nên cần sự yên tĩnh và có tầm nhìn tốt. Kts xử lý mảng kính lớn nhìn ra khu vực sân vườn, tạo sự yên bình để tăng hiệu quả của phòng nghe nhạc.  

 

 

Mặt bằng tầng 1

 

Không gian bếp ăn cũng được tận hưởng khoảng sân vườn, tuy không lớn nhưng hiệu quả về sử dụng và thẩm mỹ. Phòng dạy học được thiết kế riêng với lối tiếp cận riêng từ mặt đường bên hông nhà. Ánh sáng phòng học được tính toán để có ánh sáng tự nhiên hiệu quả nhất. Lấy ánh sáng từ phía đường và bên trong là giếng trời thông từ tầng 2 xuống.

 

Mặt bằng tầng 2

 

Ở tầng 2 thì giếng trời còn lấy ánh sáng cho phòng thay đồ không bị tối và tránh việc ẩm mốc vì thiếu ánh sáng tự nhiên. Phòng ngủ bố mẹ với tiêu chuẩn của 1 phòng thay đồ và vệ sinh riêng. Sảnh tầng với thiết kế khéo léo đã trở thành không gian thư viện làm việc và học tập cho con. Phòng ngủ con là không gian riêng biệt để nghỉ ngơi với ban công rộng, tầm nhìn thoáng.

 

 

Mặt bằng tầng 3

 

Không gian thờ sẽ được kết hợp tại sảnh tầng 3, chỉ cần một không gian vừa đủ để đặt kệ thờ của gia đình, ánh sáng vừa phải để sử dụng. Phòng giặt riêng kết hợp sân phơi phía sau. Sân phía trước sử dụng để chơi và thư giản, có thể là không gian tập thể dục hoặc uống nước buổi tối…

 

Trong thiết kế kts bố trí thang rộng 1,1m và không bẻ góc theo mong muốn của anh.   Không gian thang khá rộng và cũng là 1 giếng trời lớn.

 

Phối cảnh

 

Phối cảnh với phong cách nhẹ nhàng và có những điểm nhấn bằng hình khối và màu sắc. Trắng vẫn là tông chính của nhà, hình khối chắc chắn và phá cách với những mảng chéo. Hình khối kết hợp với sự chắc chắn của ngôi nhà, không làm mất đi dáng vẻ của ngôi nhà 2 mặt tiền.

 

Mảng tường ốp gạch trang trí tôn lên ngôi nhà của anh khi nhìn ở bất kỳ hướng đường tiếp cận nào.

 

Tông trắng, lan can kính và cửa nhựa cao cấp, các mảng kính lớn tạo nên lối kiến trúc hiện đại và thoáng đãng. Màu nâu nhấn như mong muốn của anh.

 

Kts đã tư duy và thiết kế dựa trên những mong muốn của anh về ngôi nhà của mình, từ đó đưa ra phương án hợp lý. Qua đó hi vọng anh sẽ có ngôi nhà phù hợp mong muốn của gia đình.

 

Trân trọng.

 Kts. Nguyễn Thanh Tùng(Theo Archi News)

Các tin cùng loại

Tư vấn kiến trúc nhà lệch tầng 12 năm trước 24.02.2012

Chủ đề liên quan

Sắp xếp nhà bếp hợp lý

Sắp xếp nhà bếp hợp lý

Sắp xếp nhà bếp hợp lý Tối ưu hóa không gian nhà bếp không chỉ giúp người nội trợ thoải...

Tin mới nhất

Sắp xếp nhà bếp hợp lýSắp xếp nhà bếp hợp lý
Sắp xếp nhà bếp hợp lý Tối ưu hóa không gian nhà bếp không chỉ giúp người...
Những điều nên tránh khi bài trí phòng ăn (P1)Những điều nên tránh khi bài trí phòng ăn (P1)
Khi sắp xếp đồ đạc và bài trí phòng ăn, bạn nên lưu ý một vài điều kiêng...
Cải tạo mặt tiền nhà phố đẹp và hiện đạiCải tạo mặt tiền nhà phố đẹp và hiện đại
Căn nhà cải tạo nằm trên trục đường lớn đang được mở rộng, yêu cầu...
“Cá tính riêng” của nhà bếp“Cá tính riêng” của nhà bếp
Bếp, phòng ăn là nơi cả gia đình quây quần với bữa cơm đầm ấm sau một...
Cầu thang đẹp với 5 ý tưởng trang trí sáng tạoCầu thang đẹp với 5 ý tưởng trang trí sáng tạo
Với những ý tưởng độc đáo và sáng tạo sẽ mang đến vẻ đẹp ấn tượng,...

Tin xem nhiều nhất

Danh mục tin tức