Đền bù đất nông nghiệp - Phiên bản dành cho mobile

Đăng nhập

Đăng ký thành viên

Quên mật khẩu

Đền bù đất nông nghiệp

Ngày đăng tin: 08/02/2011 | 16:34
TTO - * Tôi ở tỉnh Hà Nam, là gia đình nông nghiệp, được cấp hơn 4 sào Bắc bộ đất nông nghiệp (khoảng 1.500 m2), đã có sổ đỏ. Năm 2006, gia đình tôi chuyển khẩu vào TP.HCM. Diện tích đất trên tôi vẫn thuê người cấy lúa và đóng thuế đầy đủ cho nhà nước.

Tôi muốn hỏi: trong sổ đỏ có ghi đến năm 2013 thì sổ hết hạn, liệu đến khi đó gia đình tôi còn được hưởng diện tích đất nông nghiệp nói trên không? Nếu trường hợp nhà nước lấy lại diện tích đất nói trên thì gia đình tôi có được đền bù hay không?

(Trung Luân, Quận 12, TP.HCM)

- Tư vấn của Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN:

Căn cứ khoản 1 Điều 67 Luật Đất đai năm 2003, khi hết thời hạn sử dụng đất đối với đất nông nghiệp, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng và trong quá trình sử dụng đất đã chấp hành đúng pháp luật về đất đai, đồng thời, việc sử dụng đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Vì vậy, khi thời hạn sử dụng đất của ông hết hạn vào năm 2013, nếu ông vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng và việc sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp vẫn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và trong quá trình sử dụng đất ông đã chấp hành đúng pháp luật về đất đai, thì ông vẫn được Nhà nước tiếp tục cho sử dụng đất

Nếu việc sử dụng đất của ông không phù hợp với quy hoạch, nhưng Nhà nước chưa thực hiện thu hồi đất để thực hiện theo quy hoạch, theo kinh nghiệm của luật sư, thì ông vẫn được Nhà nước tiếp tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian ngắn, việc xác định thời gian này sẽ do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định, căn cứ vào kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch.

Trong trường hợp, khi hết thời hạn sử dụng đất, nếu Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch, căn cứ Điều 8  Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính  phủ, thì trường hợp của ông,  thuộc một trong những trường hợp được bồi thường, chi tiết của việc bồi thường sẽ được căn cứ theo Phương án bồi thường tại thời điểm thu hồi đất của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trân trọng,

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)(Theo Tuổi Trẻ)


Xem phiên bản máy tính:

Đền bù đất nông nghiệp